Doanh nghiệp

Bạo hành nơi công sở

Xã hội càng hiện đại, thì "bạo hành" càng được núp dưới nhiều lớp vỏ bọc khác nhau, kín đáo hơn, nguy hiểm hơn. "Bạo hành" không đơn giản chỉ mang nghĩa "mộc" là hành động bạo lực tàn nhẫn, nó còn nằm trong cả các yếu tố "phi bạo lực" mà hậu quả để lại cho nạn nhân thì không kém phần nghiêm trọng. Nhận diện Q. làm kế toán giao dịch (giao dịch viên) cho một ngân hàng thương mại cổ phần tại Hà Nội. Công việc đòi hỏi cô phải tiếp xúc với nhiều "thể loại" khách hàng, [...]

ĐẤM VÀ XOA Để giữ chân nhân viên

Cứ 4 đến 5 năm, xã hội có một bước nhảy về trình độ nguồn nhân lực. Năm 2000, kỹ năng ngoại ngữ, tin học được xem là lợi thế cho ứng viên khi xin việc. Đến năm 2004 - 2005, các kỹ năng này chỉ được xem là điều kiện cần để ứng viên có thể làm việc. Các kỹ năng như làm việc nhóm, giao tiếp trở thành kỹ năng tạo nên lợi thế. Đến nay, các kỹ năng về ngoại ngữ và tin học được xem là "đương nhiên phải có". Các kỹ năng giao tiếp, [...]

Làm thế nào để xây dựng văn hóa doanh nghiệp?

Vậy, có cần xây dựng và bảo vệ một môi trường văn hóa riêng gọi là ''Văn hóa doanh nghiệp'' không? Cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp thế nào? Sau đây là bài viết của ông Trần Thanh Hải, một doanh nhân đang công tác tại Đài Loan về chủ đề trên, đã được đăng tải trên Mạng Việt Nam (www.vnn.vn) ngày 13/7/2003... Bằng thực tế đi làm việc hơn mười năm qua ở các doanh nghiệp trong nước và hơn hai tháng nay làm việc cho một doanh nghiệp của Đài Loan tại đất nước của họ, tôi [...]

Bàn về giá trị cốt lõi

Những giá trị cốt lõi của Công ty Walt Disney là trí tưởng tượng và lợi ích cho sức khỏe con người - những thứ này không xuất phát từ những nhu cầu của thị trường mà từ niềm tin nội tại của người sáng lập rằng: người ta phải nuôi dưỡng trí tưởng tượng và lợi ích cho sức khỏe con người và chỉ vậy mà thôi. William Procter và James Gamble đã đưa trọng tâm về tính ưu việt của sản phẩm vào nền văn hóa của công ty P&G không đơn thuần như là một chiến lược [...]

10 lý do để tạo dựng một văn hóa doanh nghiệp

Sau đây chúng tôi xin trích đăng một phần trong cuốn sách "The Ownership Quotient: Putting the Service Profit Chain to Work for Unbeatable Competitive Advantage" của Jim Heskett và đồng tác giả W. Earl Sasser - cả hai đều là giáo sư Trường Kinh doanh Harvard, với những khái niệm chính sau. + Các tổ chức với những văn hóa được hệ thống hóa rõ ràng thường trở thành những nơi làm việc tốt hơn. Chiến lược điều hành dựa trên văn hóa vững chắc, hiệu quả là sự chọn lựa lý tưởng cho các khách hàng triển [...]

Văn hóa doanh nghiệp: Quý hơn vốn

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu khủng hoảng, một cuộc bàn luận về văn hóa doanh nghiệp tưởng là nghịch lý nhưng lại là hợp lý. Dù trong xu hướng suy thoái kinh tế, nhưng doanh nghiệp nào có uy tín đối với khách hàng, có thương hiệu và chiến lược chăm sóc khách hàng tốt thì doanh nghiệp đó vẫn phát triển mạnh. Các doanh nhân, doanh nghiệp đã nhận thức rõ tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp. Đã có những thông điệp rất hay được đưa ra như: "Vốn không phải là cái quý [...]

Khám sức khỏe cho doanh nghiệp

Lại cũng có tâm lý thông thường của người quản lý, tự cho rằng mình nắm chắc mọi vấn đề của (doanh nghiệp) mình. Chưa kể có nhiều người cũng "ngại" khám kỹ quá sẽ bộc lộ nhiều điều bất lợi cho (cá nhân) mình. Những lý do phải khám sức khoẻ cho doanh nghiệp Lý do đơn giản và hiển nhiên là việc khảo sát, đánh giá toàn diện sẽ cho thấy tình hình tổng thể của doanh nghiệp một cách toàn diện. Nó giúp người chủ, người quản lý hiểu rõ hơn về doanh nghiệp của mình, tận trong [...]