Thế hệ Z sẽ định hình tương lai thế giới như thế nà o
“Thế hệ Z là má»™t táºp hợp các hà nh vi và thái Ä‘á»™ vá» cách váºn hà nh của thế giá»›i. Bạn có thể được sinh ra trong thế hệ đó hoặc có thể chá»n là má»™t phần của nó.â€
Nháºn diện thế hệ Z
Äã từng có rất nhiá»u tà i liệu định nghÄ©a vá» thế hệ Z. Từ Ä‘iển trá»±c tuyến Merriam-Webster định nghÄ©a thế hệ Z là những ngÆ°á»i sinh ra và o cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000.
Từ Ä‘iển Oxford Living mô tả thế hệ Z là “thế hệ đến tuổi trưởng thà nh trong tháºp ká»· thứ hai của thế kỉ 21â€.
NhÆ°ng theo Tom Koulopoulos và Dan Keldsen, ngoà i việc định nghÄ©a thế hệ Z theo năm sinh từ năm 1995 đến 2015, còn có má»™t cách khác để định nghÄ©a thế hệ nà y: “Thế hệ Z là má»™t táºp hợp các hà nh vi và thái Ä‘á»™ vá» cách váºn hà nh của thế giá»›i. Bạn có thể được sinh ra trong thế hệ đó hoặc có thể chá»n là má»™t phần của nó.â€
Thế hệ Z tạo ra Hiệu ứng Thế hệ Z. Hiệu ứng nà y sẽ xảy ra khi các thế hệ được hợp nhất, thay vì chia rẽ, nhỠsự đơn giản và chi phà hợp lý của công nghệ.
Và ai cÅ©ng có thể chá»n trở thà nh Thế hệ Z:
- NgÆ°á»i sinh ra trong thá»i kỳ bùng nổ dân số (Thế hệ Baby Boomers). Bạn Ä‘ang bắt đầu sá»± nghiệp của mình thay vì sắp nghỉ hÆ°u.
- NgÆ°á»i sinh ra và o khoảng hoặc sau năm 2005.
- NgÆ°á»i má»›i bắt đầu sá»± nghiệp nhÆ°ng không bao giá» muốn kết thúc con Ä‘Æ°á»ng há»c táºp của mình.
- NgÆ°á»i tin rằng sá»± đổi má»›i đến từ việc vượt qua các ranh giá»›i ngăn cách thay vì sống vì ranh giá»›i đó.
- Nhà lãnh đạo muốn sống trẻ theo các cách mình nghÄ© và khuyến khÃch ngÆ°á»i khác là m váºy.
- NgÆ°á»i tin và o thá» thách trà tuệ ngay cả khi nó là của riêng bản thân.
- Nhà giáo dục. NgÆ°á»i không muốn (hoặc không còn muốn) dạy má»™t chÆ°Æ¡ng trình chỉ dẫn đến má»™t trải nghiệm quen thuá»™c.
- NgÆ°á»i tin rằng 2,7 tỉ ngÆ°á»i sá» dụng Internet vẫn Ãt so vá»›i 4,3 tỉ ngÆ°á»i cho có Ä‘iá»u kiện tiếp cáºn.
- NgÆ°á»i không chấp nháºn rằng già u có là cách duy nhất để tạo ảnh hưởng.
Do đó, THẾ HỆ Z LÀ LỰA CHỌN.
Các Z-ers đang tác động tới thế giới của chúng ta như thế nà o?
Khi nhắc tá»›i Thế hệ Z, những thế hệ trÆ°á»›c thÆ°á»ng nghÄ© tá»›i má»™t thế hệ lá»›n lên giữa các mạng xã há»™i, tiếp xúc vá»›i internet, smartphone từ lúc… trong trứng, hay là chạy theo các gu âm nhạc, thá»i trang khó hiểu và thÃch được chú ý.
Tuy nhiên, Thế hệ Z lại là những ngÆ°á»i muốn tạo ra sá»± khác biệt trên thế giá»›i nhất từ trÆ°á»›c tá»›i nay.
Triển vá»ng lá»›n nhất của Thế hệ Z và nguồn Ä‘á»™ng lá»±c cho rằng tất cả má»i ngÆ°á»i sẽ có cÆ¡ há»™i tham gia nhÆ° nhau trong việc tạo ra tÆ°Æ¡ng lai, không có sá»± phân biệt đã thúc đẩy hai tác giả Koulopoulos và Keldsen viết cuốn sách nà y. Bằng nghiên cứu của mình, hai ông đã chỉ ra Hiệu ứng Thế hệ Z đã tạo ra 6 yếu tố tác Ä‘á»™ng đến thế giá»›i sau đây.
Yếu tố thứ nhất: Phân chia thế hệ
Bằng những nghiên cứu vá» nhân khẩu há»c, các tác giả đã chỉ ra rằng: Trong 80 năm tá»›i, chúng ta sẽ thấy kim tá»± tháp dân số toà n cầu tá»± định hình lại thà nh má»™t tòa nhà chá»c trá»i gần nhÆ° hoà n hảo.
Äiá»u nà y có nghÄ©a là gì? Có nghÄ©a là các nhóm tuổi ở đáy của tòa nhà chá»c trá»i tăng cháºm và các nhóm hÆ°á»›ng đến đỉnh của tòa nhà tăng lên cùng vá»›i tăng tuổi thá» và độ tuổi lao Ä‘á»™ng.
Cùng vá»›i sá»± phân tÃch vá» tầm ảnh hưởng, cuốn sách chỉ ra rằng thế hệ Z có sức ảnh hưởng và sức mạnh rất lá»›n. Sức ảnh hưởng của thế hệ Z lan tá»a trong toà n bá»™ dân số. Nó tạo hiệu ứng phá vỡ sá»± cân bằng quyá»n lá»±c trong hầu hết má»i tổ chức hiện có - các tổ chức xã há»™i, doanh nghiệp và chÃnh phủ.
Thế hệ Z không giống nhÆ° bất kỳ thá»i Ä‘iểm nà o trÆ°á»›c đây trong lịch sá». Thế hệ Z có khả năng thúc đẩy những thay đổi nhá» sức ảnh hưởng. Nó là m cho xã há»™i trở nên minh bạch hÆ¡n, mang lại tiếng nói cho những con ngÆ°á»i thầm lặng.
Trong tÆ°Æ¡ng lai gần, chúng ta sẽ sống và là m việc cùng vá»›i năm thế hệ, vì váºy, vấn Ä‘á» lắng nghe các thế hệ và thu hẹp khoảng cách thế hệ là điá»u rất quan trá»ng. Cuốn sách đã dẫn ra những và dụ cụ thể của táºp Ä‘oà n Hyatt, Yahoo, IBM, Citrix...
Yếu tố thứ hai: Siêu kết nối
Bạn có biết?
- Ngà y nà y số lượng thiết bị di Ä‘á»™ng được sá» dụng nhiá»u hÆ¡n số ngÆ°á»i trên toà n thế giá»›i.
- 60% số ngÆ°á»i trong chúng ta đặt các thiết bị di Ä‘á»™ng trên hoặc gần giÆ°á»ng. Con số nà y là 79% ở Ä‘á»™ tuổi dÆ°á»›i 50.
- Chúng ta dùng trung bình 5,5 giá» cho các hoạt Ä‘á»™ng trá»±c tuyến má»—i ngà y, và 40% những ngÆ°á»i trong Ä‘á»™ tuổi từ 22 đến 32 dà nh hÆ¡n 13 giá» má»—i ngà y cho hoạt Ä‘á»™ng nà y
- 2,7 tỉ ngÆ°á»i hiện Ä‘ang kết nối Internet.
…
Vá»›i những số liệu xác thá»±c, các tác giả đã chứng minh tÃnh di Ä‘á»™ng trong các kết nối đã trở thà nh chủ Ä‘á» chÃnh trong cách hà nh xá» của Thế hệ Z.
Khi Thế hệ Z là m quen hÆ¡n vá»›i tÃnh di Ä‘á»™ng của má»™t thế giá»›i siêu kết nối, cà ng ngà y cuá»™c sống của há» cà ng tiến đến hai thế giá»›i. Má»™t bên là thế giá»›i ngoại tuyến rá»™ng lá»›n vá»›i những thứ có thể nghe, nhìn, chạm, ngá»i và nếm. Và má»™t bên là thế giá»›i trá»±c tuyến có máy tÃnh để bà n, máy tÃnh xách tay, máy tÃnh bảng, Ä‘iện thoại thông minh. Hầu hết chúng ta Ä‘á»u va Ä‘áºp vá»›i hai thế giá»›i nà y.
Äối vá»›i Gen Z, kết nối tạo ra má»™t mức Ä‘á»™ minh bạch trong các mối quan hệ, tạo dá»±ng niá»m tin giữa con ngÆ°á»i vá»›i con ngÆ°á»i.
Yếu tố thứ 3: Sự bứt phá
Bản chất của sá»± bứt phá là là m tăng sức ảnh hưởng của đổi má»›i, Ä‘Æ°a công nghệ nhảy vá»t đến tÆ°Æ¡ng lai. Những ngÆ°á»i “lạc háºu†có thể bá» qua nhiá»u thế hệ công nghệ và tiến tá»›i Ä‘iểm bứt phá của toà n nhân loại.
Ngà y nay, công nghệ má»›i đã thay đổi, từ “là m khó ngÆ°á»i dùng†trở nên “thân thiện vá»›i ngÆ°á»i dùng†hÆ¡n.
Thế hệ Baby Boomers được cho là thế hệ sợ công nghệ hiện đại và Thế hệ Y có lý do chÃnh đáng để không sá» dụng Internet vì há» cho rằng thế giá»›i ảo trên mạng Internet không có nhiá»u giá trị đối vá»›i há». Tuy nhiên, là n sóng đó đã thay đổi. Hiện có ngà y cà ng nhiá»u ngÆ°á»i cao tuổi sá» dụng Internet, mạng xã há»™i để kết nối vá»›i các thà nh viên trong gia đình, bạn bè, đồng nghiệp. Ông bà , những ngÆ°á»i không bao giá» chạm và o máy tÃnh, Ä‘á»™t nhiên sá» dụng iPad để Skype vá»›i cháu ná»™i của há». Äối vá»›i GenZ, công nghệ không phân chia thế hệ. Nó kết nối chúng.
Yếu tố thứ 4: Từ sự già u có đến tầm ảnh hưởng
Cho đến ngà y nay, tà i sản của 85 ngÆ°á»i già u nhất thế giá»›i tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng vá»›i 3,5 tỉ ngÆ°á»i nghèo nhất thế giá»›i. Dá»±a trên sá»± phân bố và máºt Ä‘á»™ tà i sản, ta thấy rằng tà i sản ở ná»a dÆ°á»›i kim tá»± tháp tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng vá»›i tà i sản của má»™t phần triệu dân số ở đỉnh tháp.
Äể dá»… hình dung, nếu và dân số toà n cầu có kÃch thÆ°á»›c bằng Kim tá»± tháp Giza vÄ© đại, thì 85 ngÆ°á»i già u nhất thế giá»›i sẽ được xếp vừa vặn và o má»™t chiếc thùng Ä‘á»±ng cát trò chÆ¡i của trẻ em, và há» sẽ sở hữu má»™t lượng tà i sản bằng má»™t ná»a toà n bá»™ kim tá»± tháp.
NhÆ°ng trong bối cảnh thảo luáºn vá» sá»± chênh lệch già u nghèo nà y, Ä‘iá»u thÆ°á»ng bị bá» qua là 3,5 tỉ ngÆ°á»i tại đáy của kim tá»± tháp, tÃnh chung, há» có khối tà i sản đáng kể nhÆ°ng lại không có ảnh hưởng, không có tiếng nói.
Và thế hệ Z là ngÆ°á»i đã mang lại tiếng nói cho tất cả má»i ngÆ°á»i.
Yếu tố thứ 5: Coi thế giá»›i là lá»›p há»c của tôi
Phong trà o hÆ°á»›ng tá»›i phổ cáºp giáo dục là ná»n tảng cho sá»± phát triển của Hiệu ứng Thế hệ Z. Bởi vì nó xóa bá» má»™t trong những rà o cản lá»›n nhất ngăn cách các thế hệ: Trình Ä‘á»™ giáo dục.
Äối vá»›i Gen Z, má»i khoảng cách - vỠđịa lÃ, văn hóa và thế hệ - Ä‘ang được thu hẹp má»™t cách nhanh chóng. Không quan trá»ng bạn ở đâu, bạn là ai, cÅ©ng không quan trá»ng bạn già hay trẻ: Giá trị là giá trị.
Sá»± đóng góp lá»›n nhất cho sá»± thịnh vượng trong ná»n kinh tế là tá»· lệ giáo dục ngà y cà ng tăng, trên khắp các quốc gia phát triển và đang phát triển. Trong thế ká»· qua, chúng ta đã thấy giáo dục tiểu há»c tăng lên khoảng 80% trên toà n cầu. Tuy nhiên, vẫn chỉ có 30 % đủ Ä‘iá»u kiện cho giáo dục đại há»c sau trung há»c. Sá»± ra Ä‘á»i của các MOOC - khóa há»c trá»±c tuyến mở trên quy mô lá»›n (MOOC: Massive open online course - khóa há»c thông qua Internet không giá»›i hạn ngÆ°á»i tham dá»±) sẽ thay đổi đáng kể.
Vá»›i ná»n giáo dục tá»± do, cởi mở, chúng ta sẽ tạo cÆ¡ há»™i cho hà ng tá»· ngÆ°á»i tham gia lá»±c lượng lao Ä‘á»™ng trên toà n cầu. Dá»± kiến ​​trong suốt tháºp ká»· tá»›i, chúng ta sẽ thấy nhiá»u sinh viên tốt nghiệp hÆ¡n tất cả những gì được ghi lại trong lịch sá».
Yếu tố thứ 6: Lối tắt
Bản chất của lối tắt là khả năng vượt qua các rà o cản, táºp trung và o việc biến ý nghÄ©a và mục Ä‘Ãch thà nh trung tâm của trải nghiệm cá nhân và chuyên nghiệp.
Trong bối cảnh của Hiệu ứng Thế hệ Z, thuáºt ngữ “lối tắt†được sá» dụng để mô tả hai khÃa cạnh. Äầu tiên là tÆ° duy không sợ hãi của ngÆ°á»i Ä‘i tắt; thứ hai, thừa nháºn tác Ä‘á»™ng tÃch cá»±c Ä‘em lại bởi khả năng kết nối má»i ngÆ°á»i, táºp hợp cá»™ng đồng và mang lại kết quả tÃch cá»±c mà bình thÆ°á»ng không thể đạt được.
Thế hệ Z và thế hệ Ä‘i trÆ°á»›c - Thế hệ Y hoặc Thế hệ X - được xem là thế hệ có ý thức vá» quyá»n lợi. HỠđược nuôi dưỡng trong các gia đình mà con cái được khuyến khÃch là m những gì mình muốn, hiếm khi bị chỉ trÃch vì bị thất bại và luôn được ca ngợi vì những ná»— lá»±c của chúng. Triết là phổ biến là má»i đứa trẻ Ä‘á»u là ngÆ°á»i chiến thắng.
Thế hệ Z có tinh thần dÅ©ng cảm để Ä‘Æ°Æ¡ng đầu vá»›i những thách thức, khó khăn của thế kỉ. Tháºt tốt khi há» tá»± tin và tin tưởng và o khả năng của mình trong việc giải quyết những thách thức vá» biến đổi khà háºu, chênh lệch già u nghèo, thiếu giáo dục phổ cáºp, thất nghiệp, khủng hoảng tà i chÃnh, nhu cầu vá» năng lượng, sá»± tiếp cáºn hạn chế vá»›i nÆ°á»›c sạch và điá»u kiện vệ sinh kém.
Trạm Äá»c - Read Station
Giới thiệu vỠHồn Việt